Skip to main content

Việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Xây dựng Lạng Sơn

Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã được áp dụng và triển khai tại Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn theo kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 05/4/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Sở Xây dựng đã ban hành các quyết định, quyết định số 89/QĐ-SXD ngày 12/4/2021, số 269/QĐ-SXD ngày 21/97/2021, số 145/QĐ-SXD ngày 23/6/2022 và số 118/QĐ-SXD ngày 31/5/2023 về việc áp dụng và công bố lại danh mục HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Xây dựng Lạng Sơn.

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đã đem lại những kết quả tích cực. Qua đó, đã xây dựng được các quy trình giúp xác định rõ chức năng và trách nhiệm của từng phòng ban, đơn vị trong Sở Xây dựng. Điều này đã đẩy mạnh quá trình cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

1

Sơ đồ tương tác các quá trình Hệ thống quản lý chất lượng (Ảnh nguồn Internet)

Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế trong công tác triển khai và duy trì HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 tại một số phòng ban trong Sở Xây dựng. Công tác cập nhật hồ sơ khi có sự thay đổi vẫn chưa đáp ứng nhanh chóng và chưa đầy đủ. Ngoài ra, công tác triển khai và tham mưu của các thành viên trong Ban Chỉ đạo ISO Sở đối với lĩnh vực phụ trách còn hạn chế.

Tuy vậy, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Xây dựng Lạng Sơn vẫn có những thuận lợi. Lãnh đạo Sở đã quan tâm chỉ đạo việc triển khai và áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2015, và Thư ký ISO đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, đơn vị liên quan để tổ chức triển khai theo chương trình và kế hoạch đã đề ra. Việc áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2015 đã góp phần cải tiến phương pháp làm việc, các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học và làm việc trong một môi trường làm việc được cải tiến.

Thông qua HTQLCL theo ISO, lãnh đạo Sở Xây dựng đã có thể điều hành công việc hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rõ ràng và thống nhất. Công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng và đánh giá năng lực chuyên môn, từ đó tăng cường tinh thần trách nhiệm và khả năng thực hiện đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cũng gặp phải một số khó khăn và vấn đề tồn tại. Sở Xây dựng Lạng Sơn là một trong những cơ quan có số lượng thủ tục hành chính phức tạp, và việc thực hiện các thủ tục này đôi khi gặp khó khăn do sự thay đổi thường xuyên trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Để cải thiện tình hình, Sở Xây dựng Lạng Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cập nhật hồ sơ khi có sự thay đổi và tăng cường công tác triển khai và tham mưu của các thành viên trong Ban Chỉ đạo ISO đối với lĩnh vực phụ trách. Ngoài ra, cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp và áp dụng linh hoạt của HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 để đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Sở Xây dựng.

Tóm lại, việc xây dựng và áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Xây dựng Lạng Sơn đã mang lại nhiều kết quả tích cực, hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Vũ Đạo Huân – Văn phòng Sở./.